chefmuemai อาหารไทย แกงระแวง แกงไทยโบราณ หากินยาก

แกงระแวง แกงไทยโบราณ หากินยาก

แกงระแวง แกงไทยโบราณ หากินยาก post thumbnail image

แกงระแวง โดยต้นตำรับจะใส่เนื้อวัว แต่ปัจจุบันมีการดัดแปลงใส่เนื้อสัตว์ชนิดอื่น เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ เป็นต้น จุดเด่นคือ มีน้ำขลุกขลิก

คล้ายพะแนง แต่ใส่เครื่องพริกแกงเขียวหวานโดยเพิ่มขมิ้นลงไป ทำให้น้ำแกงมีสีเหลืองคล้ายแกงกะหรี่ มีรสชาติคล้ายแกงเขียวหวานที่มีกลิ่นหอมของเครื่อง

สมุนไพรอย่างตะไคร้ และน้ำขลุกขลิกเหมือนพะแนง

แกงระแวง มีลักษณะคล้ายพะแนง แตกต่างตรงพริกแกง แกงระแวงใช้พริกแกงเขียวหวาน เพิ่มเติมคือขมิ้นสดและตะไคร้ แกงจึงออกสีเหลือง ใกล้เคียงแกง

เขียวหวานผสมแกงขมิ้น (ใต้) หรือ แกงกะหรี่มาก

ในส่วนรสชาติ มีความเข้มข้นกว่าแกงเขียวหวาน เพราะมีน้ำแกงขลุกขลิก เหมือนกึ่งแกง-กึ่งผัด แต่ความข้นเหนียวจะไม่เท่ากับพะแนง แกงระแวงมีกลิ่นหอม

และได้ รสชาติของตะไคร้และสมุนไพรต่างๆ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเครื่องแกงโบราณนั่นเอง

ทำไมถึงชื่อ “ระแวง” : แกงโบราณชื่อแปลกนี้ เชฟบางคนเล่าว่า มาจากหน้าตาและลักษณะของแกง ที่บอกว่าพะแนงก็ไม่ใช่ เขียวหวานก็ไม่เชิง เมื่อยกเสิร์ฟคนจึงสงสัย เกิดความระแวงว่าเป็นแกงประเภทไหน

อีกความเชื่อหนึ่งบอกว่า น่าจะเป็นแกงที่ได้รับอิทธิจากชวา อินโดนีเซีย คือ เรนดัง (Rendang) หรือแกงเนื้อแบบชวา ทั้งคนทำและคนกินเลยตั้งชื่อชวนสงสัยว่า ตกลงเป็นแกงพะแนงหรือเรนดัง

วิธีทำ แกงระแวงเนื้อ

ส่วนผสม

  1. เนื้อวัวส่วนตามชอบ (เช่น น่องลาย น่องแก้ว เนื้อแก้มวัว เป็นต้น) 150 กรัม
  2. หางกะทิ 2 ถ้วย
  3. ตะไคร้ทุบหั่นท่อน 2 ต้น
  4. เกลือ 1/4 ช้อนชา
  5. หัวกะทิ 1 ถ้วย
  6. น้ำปลา
  7. น้ำตาลปี๊บ
  8. พริกชี้ฟ้า สำหรับแต่ง
  9. ใบมะกรูดฉีก

ส่วนผสม พริกแกงระแวง

  1. ลูกผักชีคั่ว
  2. ยี่หร่าคั่ว
  3. พริกไทยเม็ด
  4. เกลือ
  5. ผิวมะกรูด
  6. กระเทียม
  7. หอมแดง
  8. พริกชี้ฟ้าเขียว
  9. พริกขี้หนูเขียว
  10. ตะไคร้ซอย
  11. กะปิย่าง
  12. ขมิ้นหั่นแว่น
แกงระแวง

วิธีทำแกงระแวง

1. ตั้งหม้อใช้ไฟกลาง เติมหางกะทิลงไปต้มพอเดือด ใส่ตะไคร้ เกลือ และเนื้อวัว ลงไปเคี่ยวจนสุก ตักฟองออก ปิดฝา เคี่ยวประมาณ 1 ชั่วโมง หรือจนเนื้อนุ่ม

2. ทำพริกแกงระแวง โดยโขลกลูกผักชี ยี่หร่า พริกไทยเม็ด และเกลือ จนละเอียด ใส่ผิวมะกรูด กระเทียม หอมแดง และพริก โขลกให้ละเอียด ใส่กะปิ ตะไคร้ และขมิ้น โขลกให้ละเอียด ตักใส่ถ้วย เตรียมไว้

3. ตั้งกระทะใช้ไฟกลาง เติมหัวกะทิเล็กน้อย เคี่ยวจนแตกมัน ใส่น้ำพริกแกงลงผัดจนหอม ใส่หัวกะทิกับเนื้อวัวที่เคี่ยวลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลากับน้ำตาลปี๊บ พอเดือดอีกครั้งใส่พริกชี้ฟ้ากับใบมะกรูดฉีกลงไป เคี่ยวจนน้ำขลุกขลิก ปิดไฟ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Related Post