chefmuemai เกร็ดความรู้ วิธีเก็บรักษา มะนาว ให้สดอยู่ได้นานๆ

วิธีเก็บรักษา มะนาว ให้สดอยู่ได้นานๆ

หน้าร้อนทีไร มะนาว แพงทุกครั้ง บางครั้งตกลูกละ 10 บาทยังมีให้เห็น ซึ่งสร้างความหนักอกหนักใจให้กับผู้บริโภคแบบเราๆยิ่งนักว่าจะหาซื้อมะนาวราคาไม่แพงน้ำเยอะๆได้ที่ไหนในช่วงหน้าร้อนนี้   วันนี้เรามีเคล็ดลับการเก็บรักษามะนาวไว้กินตอนหน้าร้อนที่ยังคงความสดและกลิ่นหอมเหมือนเพิ่งเด็ดมาจากต้น

มะนาว

  1. นำมะนาวมาห่อกระดาษหนังสือพิมพ์หรือกระดาษทิชชู่ แล้วนำไปแช่ในตู้เย็น วิธีนี้จะช่วยให้มะนาวไม่เหี่ยวหรือเหลืองเร็ว แต่ก่อนจะห่อต้องล้างมะนาวให้สะอาดจากนั้นผึ่งลมหรือเช็ดมะนาวให้แห้ง จากนั้นให้นำไปใส่ในถุงพลาสติกมัดให้แน่นแล้วเก็บไว้ในช่องแช่ผัก วิธีนี้จะช่วยยืดอายุมะนาวไว้ได้นานประมาณ 3 เดือน
  2. นำมะนาวไปฝั่งทราย วิธีการ คือ นำมะนาวใส่ไปในกระบะที่เจาะรูแล้วนำมะนาวไปวางไว้ โดยวางสลับทราย-มะนาว-ทราย-มะนาว จากนั้นให้พรมน้ำพอชุ่ม ทั้งนี้แนะนำให้รดน้ำทุกวันแต่อย่ารดน้ำจนเปียกเกินไป เพราะอาจจะทำให้มะนาวเน่าได้ ซึ่งจะช่วยให้เก็บมะนาวได้นาน 1 เดือนหรือมากกว่านั้น และยังคงความสดอยู่เสมอ
  3. คั้นเป็นน้ำมะนาว ก่อนคั้นให้ล้างมะนาวให้สะอาด แล้วบีบมะนาวใส่ภาชนะ หรือช่องใส่น้ำแข็ง หรือจะมัดใส่ถุงเล็กๆก็สามาถทำได้ แล้วนำไปแช่ในช่องฟีช จะใช้ตอนไหนก็เอาออกมาใช้ได้ตลอด ทำง่าย เก็บได้นานจริงๆเวลานำมาใช้หยิบออกมาให้น้ำมะนาวละลาย ก็จะได้น้ำมะนาวที่ยังสดและหอม ซึ่งสามารถเก็บไว้ได้นานกว่า 3 เดือนหรือมากกว่านั้น

**แถมเคล็ดลับมะนาวไม่ขม เวลาบีบมะนาวอย่าคลึงและอย่าบีบเน้นให้ถึงเปลือก แค่นี้มะนาวก็ไม่ขมแล้ว เพราะไม่มีน้ำมันหอมระเหยออกมาให้ขม สายมูต้องไม่พลาด กับ 9 วัดในเชียงใหม่ที่ต้องมามู

  1. นำมะนาวมาใส่ในถุงพลาสติกแล้วเจาะรูระบายอากาศ จากนั้นนำไปแช่ในช่องเย็นธรรมดา วิธีนี้ช่วยเก็บมะนาวได้นานถึง 3 เดือน
  2. ใช้น้ำมันพืชทาเคลือบผิวมะนาวบางๆ ผึ่งให้แห้งก่อนใส่ถุงพลาสติกนำเข้าตู้เย็น จะช่วยเก็บความชื้น และน้ำในผลมะนาวให้ระเหยน้อยลง ทั้งยังยืดอายุให้เน่าเสียช้าอีกด้วย
  3. หากใครมีฟิล์มถนอมอาหารสามารถใช้พันมะนาวทีละลูก โดยก่อนจะนำมาพันจะต้องล้างมะนาวให้สะอาด จากนั้นนำไปผึ่งให้แห้ง อย่าให้เหลือน้ำไว้เพราะจะทำให้ผลมะนาวเน่าได้ เมื่อแห้งทำการพันให้แน่นจากนั้นนำไปเก็บไว้ในตู้เย็น วิธีนี้สามารถถนอมอาหารได้นานถึง 5-6 เดือน

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Related Post